Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với công tác trường chính trị, trường bộ, ngành

16:56 23/04/2019
xem cỡ chữ
T
T
lượt xem: 0

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, trong những năm qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo chuyên môn đối với các trường chính trị, trường bộ ngành trong cả nước.

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, trong những năm qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo chuyên môn đối với các trường chính trị, trường bộ ngành trong cả nước.

1. Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 184-QĐ/TW ngày 3/8/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị và xây dựng Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thưu Trung ương Đảng khóa XII về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện Kết luận số 117-KL/TW, Học viện đã tiến hành Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 184-QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư khóa X về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở đó trình Ban Bí thư 02 dự thảo quan trọng: một là, dự thảo quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hai là, dự thảo bộ tiêu chí trường chính trị chuẩn và quy trình công nhận trường chính trị chuẩn. Đây là những văn bản thể hiện tư duy mới, mang tính đột phá về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, công tác trường chính trị nói riêng.

Ngày 13/11/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Quy định số 09-QĐi/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quy định số 09-QĐi/TW có rất nhiều điểm mới, đáng chú ý là: trường chính trị cấp tỉnh chỉ trực thuộc một đầu mối duy nhất là tỉnh ủy, thành ủy; tinh gọn bộ máy tổ chức (ban giám hiệu chỉ còn 03 đồng chí, số khoa, phòng chỉ còn 05); bổ sung chức năng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn… Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được Bộ Chính trị và Ban Bí thư giao cho, Học viện đã kịp thời tổ chức Hội nghị triển khai Quy định số 09-QĐi/TW với sự tham của thường trực các tỉnh ủy, thành ủy, ban tổ chức các tỉnh, thành ủy, ban giám hiệu các trường chính trị, trường bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự, chủ trì, phát biểu tại Hội nghị triển khai Quy định 09-QĐi/TW của Ban Bí thư và một số vấn đề về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý

2. Tổ chức các đoàn công tác của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện làm việc với các tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, một số bộ, ngành và các trường chính trị, trường cán bộ tạo ra bước đột phá mới về công tác trường chính trị và một số công tác khác

Đoàn công tác do đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn, các đồng chí Phó Giám đốc Học viện tham gia đã làm việc với tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân và trường chính trị tỉnh, thành phố của gần 50 tỉnh, thành phố và một số trường bộ, ngành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác cán bộ, công tác lịch sử Đảng, công tác trường chính trị và một số công tác khác. Đây là hoạt động có tính đột phá mới, thể hiện rõ nét sự chỉ đạo, quản lý hệ thống sâu sát, hiệu quả của Học viện đối với các trường chính trị, trường bộ, ngành được lãnh đạo các địa phương, các ngành, các trường đánh giá rất cao; nội dung các cuộc làm việc đã tháo gỡ cho các địa phương và các trường nhiều vấn đề liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, cơ chế chính sách, cơ sở vật chất - kỹ thuật… Sau các cuộc làm việc đều có Thông báo Kết luận của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện gửi tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân và trường chính trị các tỉnh, đề cập nhiều vấn đề cụ thể; kiến nghị các tỉnh, thành ủy phối hợp chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác trường chính trị, công tác lịch sử Đảng và những mặt công tác khác có liên quan.

Ngày 9-9-2016, lần đầu tiên Giám đốc Học viện ban hành Công văn số 1123/HVCTQG về việc phối hợp chỉ đạo công tác trường chính trị và đề nghị thường trực các tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phân công lãnh đạo phụ trách trường chính trị. Đến nay, nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã phân công các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phụ trách trường chính trị, tổ chức định kỳ làm việc với trường chính trị, trực tiếp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, kịp thời chỉ đạo và giải quyết các đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền. Trong đó, có những địa phương mà bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp phụ trách trường chính trị. Nhờ vậy, công tác lãnh đạo của tỉnh ủy, thành ủy đối với các trường cũng kịp thời hơn, hiệu quả hơn, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên của các trường được chăm lo hơn, hàng chục trường được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật theo hướng hiện đại.

Ngày 9-5-2017, Giám đốc Học viện ban hành Công văn số 484/HVCTQG-TCT gửi thường trực các tỉnh ủy, thành ủy về tạo điều kiện cho giảng viên trường chính trị cấp tỉnh có thời gian công tác tại trường từ 5 năm trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được học cao cấp lý luận chính trị không tính vào chỉ tiêu của tỉnh, thành phố.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Trường Chính trị tỉnh Quảng Bình

Học viện cũng tiến hành tổng kết, đánh giá sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, thành ủy đối với công tác trường chính trị, những chuyển biến của các trường chính trị sau khi có Kết luận của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện tại các cuộc làm việc, nhất là những kiến nghị, đề xuất của Học viện đối với các tỉnh, thành ủy, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và công tác trường chính trị nói riêng. Sau khi đoàn công tác của Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện về làm việc, nhiều địa phương, nhiều trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ như: công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả hơn; nhiều trường đã được tăng cường trang bị cơ sở vật chất - kỹ thuật, củng cố tổ chức bộ máy, đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; có thêm các đề tài khoa học cấp tỉnh; nhiều trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm là những cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm ở địa phương, 170 giảng viên có thời gian công tác trên 5 năm của các trường chính trị được ưu tiên đi học Cao cấp lý luận chính trị, được tham dự họp hội đồng nhân dân, các hội nghị có liên quan, chương trình làm việc quan trọng của tỉnh, thành phố, qua đó kịp thời cập nhật những nội dung mới vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

3.Nghiên cứu, biên soạn, bổ sung chương trình; từng bước hoàn thiện giáo trình, tài liệu phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và hướng dẫn các trường chính trị, trường bộ, ngành thực hiện chương trình, giáo trình

- Tổ chức nghiên cứu, biên soạn Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.  Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính được ban hành kèm theo Quyết định số 1479/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2014 thay thế cho chương trình ban hành năm 2009. Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính áp dụng từ năm 2014 có 1.056 tiết (8 tiết/ngày) được thực hiện trong 6 tháng, gồm 7 phần: Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam;  Những vấn đề cơ bản về hệ thống chính trị, nhà nước, pháp luật và quản lý hành chính nhà nước; Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội; Kỹ năng lãnh đạo, quản lý và nghiệp vụ công tác Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân; Tình hình, nhiệm vụ của địa phương (hoặc ngành); Nghiên cứu thực tế cuối khóa, ôn thi tốt nghiệp, thi tốt nghiệp hoặc viết tiểu luận cuối khóa.

Tuy nhiên, do yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính đã được điều chỉnh 02 lần vào các năm 2016 và năm 2018. Ngày 14/7/2016, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3136/QĐ-HVCTQG về điều chỉnh chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hướng tăng giờ thảo luận trên lớp. Trên cơ sở Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư và thực tiễn hoạt động giảng dạy, học tập của các trường chính trị, Giám đốc Học viện đã ban hành Quyết định số 8008-QĐ/HVCTQG ngày 24-12-2018 về điều chỉnh chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Thực hiện chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, Giám đốc Học viện đã ban hành Hướng dẫn số 134/HD-HVCTQG ngày 21/7/2016 về thực hiện chương trình này. Thực hiện chương trình mới theo Quy định số 09-QĐi/TW, Giám đốc Học viện đã ban hành Hướng dẫn số 614-HD/HVCTQG ngày 26/12/2018 thay thế Hướng dẫn số 134/HD-HVCTQG về việc thực hiện Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Theo đó, thời lượng phân bổ cho các phần học, bài học, phân công giảng dạy cho 03 khoa chuyên môn hợp lý hơn, hài hòa hơn.

Năm 2019, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ xây dựng mới Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị) để ban hành vào cuối năm 2020.

Để thống nhất việc thực hiện chương trình, giáo trình, ngày 06 tháng 01 năm 2015, Học viện đã ban hành Hướng dẫn số 167/HD-HVCTQG về biên soạn phần “Tình hình, nhiệm vụ của địa phương (hoặc ngành)” thành tập bài giảng thuộc chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Học viện đã thẩm định 63/72 tập bài giảng của các trường chính trị, trường bộ, ngành, nhà Xuất bản Lý luận chính trị xuất bản, đưa vào phục vụ giảng dạy, học tập. Đây là lần đầu tiên tập bài giảng của các trường chính trị được biên soạn công phu, được Học viện in thành sách, tiến tới hình thành giáo trình chuẩn.

- Hướng dẫn các trường chính trị tổ chức xây dựng và thực hiện một số chương trình bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về đường lối, chính sách và nghiệp vụ công tác, v.v...

Trên cơ sở Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Học viện đã xây dựng chương trình và biên soạn tập bài giảng dành cho đối tượng 4 và hướng dẫn các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc bồi dưỡng đối tượng 4. Ngày 26/4/2017, Giám đốc Học viện ban hành Kế hoạch số 74/KH-HVCTQG về chỉnh lý, bổ sung, biên soạn mới nội dung tài liệu bồi dưỡng cán bộ thuộc diện ban thường vụ huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy thuộc tỉnh và tương đương quản lý (đối tượng 4). Cùng với chỉnh lý, cập nhật 07 chuyên đề cũ, Học viện biên soạn mới 02 chuyên đề. Tập tài liệu chỉnh lý phục vụ các trường chính trị mở lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng 4 từ tháng 8 năm 2017.

Từ năm 2019, Học viện tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng chương trình Bồi dưỡng cho các chức danh khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cấp cơ sở.

4. Xây dựng, ban hành quy chế quản lý đào tạo và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, hướng dẫn công tác trường chính trị

Ngày 21-4-2016, Giám đốc Học viện ban hành Quyết định số 1855/QĐ-HVCTQG về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Để phù hợp với Quy định số 09-QĐi/TW, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, tháng 4-2019, Giám đốc Học viện đã ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo mới (04 quy chế) với rất nhiều nội dung mới, được các trường chính trị đánh giá là bộ quy chế khoa học nhất từ trước đến nay.

Ngày 30/5/2017, Giám đốc Học viện ban hành Quyết định số 2356/QĐ-HVCTQG về việc ban hành Quy chế Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 23/4/2015, Giám đốc Học viện ban hành Quyết định số 1627/QĐ-HVCTQG về việc ban hành Quy chế Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương (phục vụ Hội thi lần thứ VI-2017). Ngày 13/3/2018, Giám đốc Học viện ban hành Quyết định số 1269/QĐ-HVCTQG về việc ban hành Quy chế Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương (phục vụ Hội thi lần thứ VII-2020).

05 năm qua, Học viện đã ban hành 64 văn bản hướng dẫn, trong đó đáng chú ý có có hướng dẫn ban hành mẫu giáo án, giáo án thảo luận, Sổ theo dõi giảng dạy và học tập, lấy ý kiến phản hồi từ người học, hướng dẫn về hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên và cán bộ, giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…, chỉ đạo các trường chính trị tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hệ thống quy chế quản lý đào tạo và các văn bản hướng dẫn nói trên đã tạo căn cứ cho các trường tăng cường công tác quản lý dạy và học, đưa công tác đào tạo, bồi dưỡng đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức.

Giải đáp ý kiến và hướng dẫn các trường chính trị, trường bộ, ngành trong việc thực hiện chương trình, quy chế quản lý đào tạo và một số vấn đề liên quan khác; trả lời ban tổ chức tỉnh uỷ các tỉnh: Phú Yên, Điện Biên, Nghệ An, Hòa Bình liên quan đến chế độ, chính sách của cán bộ, giảng viên trường chính trị. Học viện đã hướng dẫn và trực tiếp chỉ đạo 02 hội nghị quan trọng là: Tổng kết 10 năm công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi (2008-2018), Tổng kết 10 năm Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đào tạo cán bộ chính trị cho tỉnh Salavan, tỉnh Savanakhệt, nước CHDCND Lào (2008-2018).

Học viện đã tổ chức đoàn công tác đi thanh tra, kiểm tra và tham dự hoạt động của các cụm thi đua, một số Trường Chính trị về việc thực hiện chương trình, giáo trình, bộ Quy chế quản lý đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, thanh tra, khảo thí, thi đua - khen thưởng và các mặt công tác khác.

Học viện đã làm việc với Bộ Công an, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo một số bộ, ngành, đoàn thể Trung ương về những công tác có liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác thi đua – khen thưởng. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý đào tạo, dự giờ các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại các trường cán bộ của các bộ, ngành đoàn thể Trung ương, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót của các trường về đối tượng tuyển sinh, công tác tổ chức quản lý đào tạo.

Tham dự hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên, học viên một số trường chính trị để nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn

5. Tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

05 năm qua, Học viện đã tổ chức thành công 02 Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội thi lần thứ V tổ chức vào tháng 10,11/2014 tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ và Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang, với 125 giảng viên của 63/63 trường chính trị tỉnh, thành phố và 02 trường bộ, ngành tham gia. Giám đốc Học viện tặng bằng khen cho 30 giảng viên dạy giỏi xuất sắc.

Hội thi lần thứ VI tổ chức vào tháng 10 năm 2017, tại Trường Chính trị tỉnh Nghệ An và Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, với 134 giảng viên của 63/63 trường chính trị tỉnh, thành phố và 04 trường bộ, ngành tham gia. Giám đốc Học viện đã tặng Bằng khen 24 đồng chí đạt loại xuất sắc.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị, trường bộ ngành năm 2017 ở khu vực phía Nam

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh và đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao Bằng khen cho các giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi xuất sắc tại Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị, trường bộ ngành năm 2017 ở khu vực phía Bắc

Học viện thường xuyên đôn đốc, kịp thời hướng dẫn các trường làm tốt việc tổ chức thao giảng cấp khoa, cấp trường nhằm duy trì nền nếp thao giảng, đồng thời tư vấn, trực tiếp tham dự nhiều Hội thi cấp trường để rút kinh nghiệm.

6. Hoạt động nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng cán bộ, giảng viên của các trường chính trị, trường bộ, ngành

Tổ chức tốt các lớp đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tư liệu, thư viện, tập huấn giáo trình. Trong 05 năm (2014-2019), Học viện đã tổ chức trên 50 lớp bồi dưỡng về công tác lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy tích cực, phương pháp quản lý đào tạo với 2088 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên các trường chính trị, trường bộ, ngành. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn đã mang lại hiệu quả thiết thực và được các trường đánh giá cao.

Nhằm tạo điều kiện cho giảng viên học tập kinh nghiệm quốc tế, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ, Học viện đã tổ chức tổ chức cho hơn 40 cán bộ, giảng viên các trường chính trị đi nước ngoài học tập theo chương trình 165 hoặc chương trình hợp tác với JICA, tổ chức 02 đoàn với 32 cán bộ, giảng viên của các trường đi nghiên cứu, trao đổi, học tập tại Hàn Quốc và Nhật Bản bằng kinh phí tự túc.

Học viện đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị. Từ tháng 6/2014, đã hướng dẫn Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình thí điểm tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị. Hội thi có tính thí điểm, nhưng đã tạo ra phong trào thi đua học tập lý luận chính trị trong học viên của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình. Kết quả này là cơ sở cho việc phát động các trường chính trị tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị trong cả nước. Đến nay hầu hết các trường đã tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị. Nhiều trường đã đưa việc tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị vào nền nếp, tổ chức thường xuyên định kỳ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tinh thần và chất lượng học tập, rèn luyện của học viên.

7. Xuất bản bản tin Thông tin công tác trường chính trị và tăng cường cập nhật thông tin từ các trường; hướng dẫn các trường xuất bản bản tin nội bộ

Được phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, bản tin Thông tin công tác trường chính trị do Học viện xuất bản đã tăng từ 32 lên 52 trang, xuất bản đều kỳ 4 số với 4.000 cuốn mỗi năm, gửi tới các trường chính trị, các trường bộ, ngành. Nội dung và hình thức của bản tin được cải tiến, thông tin bổ ích, thiết thực, chuyển tải các văn bản của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Học viện đối với công tác trường chính trị, giới thiệu mô hình tốt, kinh nghiệm hay về hoạt động mọi mặt của các trường để các trường nghiên cứu, học hỏi. Bản tin có trên 180 bài viết về kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, công tác thi đua, khen thưởng, xây dựng cơ sở vật chất..., hơn 1000 tin tức, sự kiện, hình ảnh hoạt động của các trường chính trị.

Toàn bộ các số bản tin và thông tin hằng tháng từ các trường chính trị, trường bộ, ngành được kịp thời đưa lên cổng thông tin điện tử của Học viện để làm tài liệu tham khảo rộng rãi cho các trường, để các trường nghiên cứu, học tập lẫn nhau. Học viện tổ chức một số buổi tọa đàm với chủ đề “Bản tin Thông tin công tác trường chính trị và bản tin các trường chính trị góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ” tại một số trường chính trị nhằm nâng cao chất lượng bản tin, nội san, hướng bản tin, nội san vào những vấn đề cụ thể, thiết thực. Học viện cũng hoàn thành việc xây dựng Đề án nâng cấp bản tin Thông tin công tác trường chính trị lên tạp chí.

Học viện đã có công văn số 429/HVCTQG-TCT ngày 07/5/2015 chỉ đạo về việc nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hóa bản tin của các trường chính trị, thống nhất từ năm 2016 lấy tên gọi “Thông tin Lý luận và thực tiễn” (trừ Tạp chí của Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh) là tên chung cho bản tin các trường chính trị, hướng tới việc xây dựng mô hình trường chính trị chuẩn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp. Hiện nay, tất cả các trường đã chuyển đổi thống nhất theo tên gọi này.

8. Hướng dẫn các trường chính trị hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn

05 năm qua, Học viện đã đầu tư 05 đề tài khoa học, trong đó có 03 đề tài khoa học cấp bộ để nghiên cứu về công tác trường chính trị (04 đề tài đã nghiệm thu, 01 đề tài nghiệm thu vào năm 2020). Học viện đã hướng dẫn, góp ý để các trường triển khai các đề tài nghiên cứu tổng kết các vấn đề thực tiễn ở địa phương về: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cho hệ thống chính trị cơ sở; xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn; quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng nông thôn mới, v.v..

Tổ chức và tham gia tổ chức hội nghị, tọa đàm khoa học ở nhiều trường chính trị về chương trình, giáo trình; về đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; về tổ chức nghiên cứu khoa học, v.v..

Hướng dẫn các trường hằng năm tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở các địa phương, cơ sở.

Việc hướng dẫn, tư vấn, tham gia với các trường chính trị tổ chức và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học không chỉ góp phần tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên các trường nâng cao trình độ, rèn luyện khả năng tư duy, phương pháp, phong cách nghiên cứu khoa học, mà còn giúp đội ngũ này có điều kiện bổ sung thêm các tài liệu thực tế phong phú, mới mẻ phục vụ cho giảng dạy, học tập, góp phần tổng kết thực tiễn các địa phương, cơ sở.

Học viện và các đơn vị của Học viện đã phối hợp với các địa phường, trường chính trị tổ chức hàng chục các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học tại các trường, cụm trường, trong đó có hội thảo khoa học cấp quốc gia về xây dựng trường chính trị chuẩn sẽ được tổ chức vào tháng 11/2019 tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.

9. Tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác trường chính trị hàng năm, tổng kết 10 năm các trường chính trị đào tạo cán bộ chính trị cho nước CHDCND Lào

Hàng năm, Học viện đều tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác trường chính trị của năm học đã qua, triển khai nhiệm vụ năm học mới, làm công tác thi đua, khen thưởng đối với các trường chính trị có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Năm 2017, Học viện đã tổ chức tổng kết 10 năm các trường chính trị của Việt Nam đào tạo cán bộ chính trị cho nước CHDCND Lào.

10. Công tác thi đua, khen thưởng

Tổ chức chia cụm thi đua hệ thống các trường chính trị, trường bộ ngành thành 10 cụm thi đua, hằng năm đều có hướng dẫn hoạt động và tổ chức phong trào thi đua của các cụm gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng năm, tổ chức chấm điểm, đánh giá kết quả triển khai các phong trào thi đua. Giai đoạn 2014-2019, Giám đốc Học viện tặng Cờ Thi đua cấp Bộ cho 21 tập thể; tặng Bằng khen cho 49 lượt trường có thành tích trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vào các dịp đại hội thi đua yêu nước, tổng kết công tác năm, kỷ niệm thành lập trường.

Tổ chức gặp mặt và tặng Bằng khen cho 64 đồng chí nguyên Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng khi nghỉ hưu.

Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị” cho 1868 cán bộ, giảng viên trường chính trị và tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lịch sử Đảng” cho 51 cán bộ, giảng viên trường chính trị.

Học viện trình Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hiệp y khen thưởng bậc cao cho 41 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc của các trường chính trị.

Như vậy, trong những năm qua, Học viện đã luôn chủ động phối hợp với các cơ quan trung ương có liên quan tham mưu có hiệu quả cho Ban Bí thư về công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung, công tác trường chính trị nói riêng. Lãnh đạo Học viện, đặc biệt là đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện trực tiếp phụ trách công tác trường chính trị, thường xuyên sâu sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh ủy, thành ủy, có ý kiến chỉ đạo kịp thời và đặc biệt quan tâm đến công tác trường chính trị, trường bộ, ngành.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn của Học viện về việc thực hiện chương trình, giáo trình, quy chế quản lý đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, công tác thi đua, khen thưởng và các công tác khác luôn chủ động, kịp thời, hiệu quả và ngày càng cụ thể hơn đối với các trường, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình các trường tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Nguồn: Vụ Các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh