Viện Triết học tổ chức hành trình "Về Nguồn"

10:15 25/04/2019
xem cỡ chữ
T
T
lượt xem: 0

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (tháng 9/1949 – tháng 9/2019), trong 2 ngày 30/3 và 31/3/2019, Viện Triết học đã tổ chức chuyến đi “Về nguồn” tại Thái Nguyên và Tuyên Quang, do GS,TS Trần Văn Phòng – Viện trưởng làm trưởng đoàn.

Tới thăm Làng Luông, xã Bình Thành thuộc ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - nơi ghi dấu sự kiện tổ chức khóa học lý luận đầu tiên của Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) và vinh dự được đón chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và khai giảng. Bút tích dặn dò các học viên khóa I đã trở thành Lời giáo huấn sâu sắc, toàn diện, xuyên suốt đối với các thế hệ cán bộ cách mạng của Đảng, Nhà nước.

Nhà bia ghi dấu Học viện tại Làng Luông, xã Bình Thành, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Khuôn viên Trường Đảng năm xưa tọa lạc trên một quả đồi nhỏ, xung quanh được bao bọc bởi những cách đồng lúa xanh tốt, nhắc nhở chúng ta rằng, sự ra đời và trưởng thành của Học viện từ những ngày đầu khó khăn đến nay luôn nhận được sự ủng hộ, chở che, giúp đỡ của nhân dân. Vào thời điểm khi đoàn cán bộ Viện Triết học tới thăm, con đường đất đỏ dẫn vào khuôn viên Học viện đang được khẩn trương san lấp, làm mới, các hạng mục công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống đang được xây dựng.

Đoàn cán bộ Viện tiếp tục hành trình tới dâng hương tại Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại đỉnh đèo De – địa danh nằm giữa ATK Định Hóa của tỉnh Thái Nguyên với ATK Tân Trào của tỉnh Tuyên Quang. Trong tiếng chuông, tiếng khánh ngân vang được đồng chí Viện trưởng và đồng chí Phó Viện trưởng thỉnh lên, lắng nghe lời dẫn báo cáo lên Bác, các thành viên trong Đoàn thực sự xúc động khi lần đầu tiên được tới thăm địa danh này.

Bên Nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại đỉnh đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Tiếp ó, Đoàn cán bộ, viên chức Viện Triết học vinh dự được tới thăm địa chỉ sơ tán của Học viện năm trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang – nơi tổ chức các lớp học lý luận những năm 1952 – 1954, giai đoạn kháng chiến chống Pháp khó khăn, ác liệt.

Tầng 2 của ngôi nhà truyền thống là không gian lưu giữ nhiều hiện vật ghi dấu những chặng đường phát triển của Học viện, trong đó nổi bật là những hình ảnh ghi lại hoạt động vừa học tập, vừa tham gia lao động sản xuất của giảng viên, học viên trong thời gian Học viện lưu trú tại đây. Tầng 1 trở thành hội trường sinh hoạt cộng đồng tốt nhất của xã Tân Tiến.

Chuyến đi “Về nguồn” đã tiếp thêm tình cảm cho toàn thể cán bộ, viên chức Viện Triết học hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống đầy tự hào của Học viện mang tên Bác Hồ kính yêu./.

------------

Tin và ảnh: Lương Ngọc và Quang Định